Lượt xem: 1179

Người nông dân nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý, tuy nhiên lại rất khó nuôi trồng. Thế nhưng ông Cô Văn Nỉ - ở ấp Giồng Chùa, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề đã thực hiện khá thành công mô hình trồng nấm linh chi đỏ và nuôi cấy đông trùng hạ thảo bằng công nghệ sinh học, mang lại hiệu quá kinh tế rất cao.

 

    Sau khi xem các phóng sự về trồng nấm linh chi và nuôi cấy đông trùng hạ thảo, ông Cô Văn Nỉ đã quyết định tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ những người đã thực hiện thành công trước đây, để vận dụng thực hiện vào mô hình của gia đình vào tháng 1-2020. Theo đó, mô hình trồng nấm linh chi đỏ được ông xây dựng khoảng 1.000 m2 và gần 40m2 để nuôi cấy đông trùng hạ thảo, tất cả được ông Nỉ xây dựng theo quy trình khép kín, đầu tư máy kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, hệ thống phun sương, máy làm lạnh tự động… với nguồn vốn hơn 800 triệu đồng. Theo ông Nỉ, nuôi cấy đông trùng hạ thảo khó hơn trồng nấm linh chi đỏ nên khi bắt tay vào thực hiện, đòi hỏi ông Nỉ phải mất nhiều thời gian công sức, tiền bạc để nghiên cứu, tìm hiểu, tích lũy kiến thức để thành công. Ông Cô Văn Nỉ cho biết: "Thật sự đây là sự liều lĩnh của tôi, nhưng sự liều lĩnh này lại có nghiên cứu, có đầu tư. Lúc đầu tôi không có nhiều kinh nghiệm nên thấy rất khó thực hiện. Nhưng vì sự quyết tâm, niềm đam mê và không ngại khó nên tôi đã đạt được thành công".


Ông Cô Văn Nỉ bên mô hình trồng nấm linh chi đỏ. Ảnh Đoan Trang

    Nuôi cấy đông trùng hạ thảo đối với nhiều người nghiên cứu đã khó, nhưng đối với người nông dân chỉ mới học hết lớp 9 như ông Nỉ lại càng khó hơn. Thế nhưng, với niềm đam mê khoa học, ông đã cố gắng thực hiện làm theo quy trình công nghệ 4.0, hệ thống cảm biến điện tử giúp tự động điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm phù hợp môi trường phát triển của nấm và đông trùng hạ thảo mà không cần tốn công lao động. Sản phẩm làm ra không có dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật và đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, mô hình mang tính hiệu quả về mặt kinh tế và môi trường, đầu ra được bao tiêu ổn định từ các đối tác và khách hàng. Theo đó, sau 3 tháng nuôi cấy đông trùng hạ thảo ông Nỉ đã thu được 4.000 hộp, mỗi hộp là 200 ngàn đồng. Nấm linh chi sau 5 tháng thu hoạch được 300 kg với giá bán là 1 triệu đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về gần 200 triệu đồng. Ông Cô Văn Nỉ cho biết thêm: "Hiện nay, khi đạt được những thành quả đầu tiên, tôi mới thấy sự liều lĩnh của mình là đúng, nhiều đêm cũng trăn trở suy nghĩ nhiều lắm, nhưng bây giờ sản phẩm làm ra đều được công ty bao tiêu hết nên tôi rất an tâm. Tôi cũng muốn chia sẻ cho nhiều nông dân khác ở đây có cùng đam mê như mình thực hiện để thành công".

    Đồng chí Nguyễn Văn Săn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Đề cho biết: "Qua khảo sát mô hình trồng nấm linh chi đỏ và nuôi cấy đông trùng hạ thảo thì tôi thấy bước đầu mô hình này đã khá thành công, mô hình này được sự quan tâm của ngành chức năng cũng như Hội Nông dân ở địa phương”.

    Trong thời gian tới, ông Nỉ tiếp tục đầu tư mở rộng trại nấm thêm 04 nhà kính nuôi cấy đông trùng hạ thảo và 300 m2 trại nấm linh chi; đồng thời hợp tác các công ty trồng nấm trong và ngoài tỉnh để mở rộng quy mô sản xuất và chia sẻ, hướng dẫn các nông dân ở địa phương có niềm đam mê như ông để cùng phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng.

Đoan Trang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 86
  • Hôm nay: 1789
  • Trong tuần: 71,122
  • Tất cả: 11,865,149